Breaking News

Messi: Chạm đỉnh về chuyên môn, xuống đáy về đời tư

Argentina thành công hay thất bại ở Copa America 2015 đều sẽ xoay quanh phong độ của Lionel Messi, người đã tìm lại động lực chơi bóng nhưng phải đối mặt với tòa án.
Messi đang đối mặt với án tù 5 năm và tiền phạt 24 triệu euro

Trở lại đỉnh phong độ

Điểm khác nhau giữa một cầu thủ giỏi và một cầu thủ xuất sắc là gì? Juan Carlos Martinez, một thành viên ban huấn luyện của Porto đã nói: “Đó là khả năng đạt đến tối đa sức mạnh thể chất khi thi đấu”.

Ở La Serena cuối tuần qua, Lionel Messi đã vượt qua Victor Caceres của Paraguay với cùng tốc độ mà anh đã dùng để vượt qua Andrea Barzagli tại Berlin. Cho dù Argentina đã bị cầm hòa 2-2 trong ngày ra quân Copa America 2015, thể hiện của Messi cho thấy anh đã một lần nữa đạt đến tối đa khả năng mà cơ thể anh cho phép. Kỹ thuật của Messi luôn luôn xuất sắc, nhưng khả năng bứt tốc với bóng mang đến sự khác biệt giữa Messi lúc đỉnh cao và Messi lúc sa sút.

Một năm trước, Messi và các đồng đội đã cùng nhau đi tới trận chung kết World Cup 2014 tại Brazil, cho dù Leo vừa trải qua một năm thất bại cùng Barcelona và chơi dưới sức. Có nhiều lý do giải thích vì sao Messi đã xuống phong độ trong thời gian ấy: từ cái chết của Tito Vilanova, cãi nhau với ban giám đốc Barcelona cho đến mối quan hệ rạn vỡ với HLV riêng Juanjo Brau. Một thời gian dài Messi đã để mình trượt dốc về mặt tập luyện, khiến năm 2013 cơ thể anh phải chịu 4 đợt chấn thương khác nhau.

Thống kê quãng đường di chuyển ở cường độ cao trung bình mỗi trận của Lionel Messi của tờ El Pais
Khi tháng 5/2014 cận kề, Messi mới bắt đầu chăm tập trở lại vì động lực vô địch World Cup. Quả thực anh và các cầu thủ Argentina đã rất gần chức vô địch, nhưng Mario Gotze đã mang về vinh quang cho người Đức.

Tờ El Pais gần đây đã trích đăng một cuộc phỏng vấn với Giáo sư Victor Paredes của trường đại học Camilo Jose Cela, người hiện đang làm công tác đào tạo thể lực cho CLB Rayo Vallecano. Giáo sư Paredes cho biết tần suất di chuyển ở cường độ cao của Messi trong những năm qua có sự khác biệt lớn: Khi anh chơi mùa 2011/12 cho Pep Guardiola ở Barca, trung bình mỗi trận Messi di chuyển 436m. Con số này sụt xuống 376m/trận khi Messi đá cho Tata Martino mùa 2013/14. Với Luis Enrique mùa 2014/15, con số tăng vọt lên 519m/trận.

Sự khác biệt không phải nằm ở HLV nào Messi chơi bóng cùng, mà là ở tư tưởng chuẩn bị. Giáo sư Paredes nói: “Messi chơi bóng hoàn toàn dựa vào tài năng cá nhân và có suy nghĩ rằng thể lực sẽ cải thiện sau mỗi trận đấu. Anh ấy không tin tưởng vào sự chuẩn bị cơ thể trước trận đấu. Luis Enrique đã ép buộc Messi phải thay đổi thói quen ấy, nhờ vậy anh ấy đã giảm cân và có thêm cơ bắp”.

Canh cánh nỗi lo pháp luật

Thế nhưng trong khi Messi đã và đang đạt tới đỉnh cao của khả năng thi đấu mà cơ thể cho phép, anh lại phải vừa chơi bóng vừa canh cánh một nỗi lo lớn trong đầu, đó là cáo buộc trốn thuế mà tòa án TBN đang xét xử anh.

Tình thế câu chuyện có thể đã không bị làm lớn sau khi cha của Messi, ông Jorge Horacio Messi, đề nghị trả hơn 5 triệu euro để bồi thường số tiền thuế chưa đóng và đã được tòa án TBN chấp nhận với lý do rằng Messi đã không biết về hành động của cha mình. Thế nhưng tòa án Barcelona lại có bằng chứng rằng Messi biết rõ hoạt động tài chính của cha anh và do vậy cả hai đều sẽ phải xuất hiện trước tòa.

Mới đây nhất đơn đề nghị miễn truy tố của cha con nhà Messi đã bị tòa án TBN bác bỏ, do vậy Messi sẽ không có lựa chọn nào khác là phải đứng trước vành móng ngựa vào cuối tháng 7 tới. Theo điều 305 của bộ luật hình sự TBN, Messi nếu bị tuyên có tội sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam kèm theo số tiền phạt lên tới 24 triệu euro.

ĐT Argentina luôn dựa vào Messi trong nhiều năm qua và nhờ anh mà họ lọt vào chung kết World Cup 2014. Nhưng cũng vì vậy vận mệnh của họ sẽ đặt hết vào tay của một người đang phải đối mặt với án tù lẫn thiệt hại lớn về tài sản. Tata Martino đang phải đứng trước một canh bạc mà ông phải đặt hết tiền cược, bởi không có Messi cũng có nghĩa Copa America sẽ rất xa tầm tay của La Albiceleste.